Chứng Chỉ PTE Là Gì? Dùng PTE Du Học Úc Được Không?

Đối với những bạn đang tìm hiểu các chương trình du học Úc chắc chắn đã từng nghe qua chứng chỉ PTE. Trong nội dung bài viết dưới đây, Mạng Du Học Úc sẽ giúp bạn hiểu rõ về chứng chỉ PTE, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Chứng chỉ PTE là gì?

PTE là từ viết tắt của cụm Pearson’s Test of English. Chứng chỉ PTE được hiểu là bài kiểm tra tiếng Anh trên máy tính. Bài kiểm tra này được thiết kế và đưa ra để đánh giá cũng như đo lường kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh của mỗi một người họ. Chứng chỉ này được phát triển và quản lý bởi tập đoàn Pearson.

Chứng chỉ PTE ngày càng được nhiều người lựa chọn
Chứng chỉ PTE ngày càng được nhiều người lựa chọn

Ở thời điểm hiện tại có 3 loại chứng chỉ PTE phổ biến là:

  • PTE Academic: Đây là phiên bản chính của chứng chỉ PTE và nó được công nhận rỗng rãi trong du học và các giấy tờ di cư. Chứng chỉ này  có giá trị tương đương với bằng IELTS và TOEFL. Nếu bạn đi du học Úc, Mỹ, Canada thì có thể sử dụng chứng chỉ này để nộp đơn nhập học, xin việc làm hay định cư.
  • PTE General: Chương trình được thiết kế để đánh giá toàn diện kỹ năng tiếng Anh của mỗi người trong các tình huống thực tế. PTE General không thường được sử dụng trong việc du học, di cư. Nó thường được dùng cho mục đích học tập và đánh giá năng lực học tập của mỗi người
  • PTE Young Learners: Đây là phiên bản dành riêng cho trẻ em từ 6 - 13 tuổi. Dựa vào chứng chỉ này, người ta có thể đánh giá được năng lực tiếng Anh của các bé.

Chứng chỉ PTE hiện đã được công nhận bởi nhiều tổ chức, trường học và cơ quan di cư trên thế giới. 

Các quốc gia nào công nhận chứng chỉ PTE?

Cụ thể các cơ quan, tổ chức, trường học công nhận chứng chỉ PTE như sau:

Công nhận PTE du học

Tại Úc, New Zealand, toàn bộ các trường đại học và cao đẳng đều công nhận chứng chỉ PTE. Mỹ và Canada có ⅔ trường đại học và cao đẳng công nhận chứng chỉ. Những trường nổi tiếng có thể kể đến như Đại học Harvard, Stanford, Yale…

Khá nhiều trường công nhận chứng chỉ PTE
Khá nhiều trường công nhận chứng chỉ PTE

Tại Anh Quốc, 98% các trường đại học và cao đẳng đều công nhận chứng chỉ. Hệ thống tuyển sinh ở những trường đại học, cao đẳng liên hiệp Anh Quốc tạo mọi điều kiện để du học sinh theo học tại quốc gia. Ví dụ một số trường: Đại học King Luân Đôn, Trường Kinh tế London, Đại học London…

Các trường đại học ở phần Lan cũng công nhận PTE du học.

Công nhận PTE nhập cư

Các quốc gia công nhận chứng chỉ PTE nhập cư là:

  • Úc: Bộ di trú và Bộ quốc tịch Úc công nhận PTE du học
  • Ở Ireland, dịch vụ quốc tịch cũng như di dân công nhận chứng chỉ PTE Academic. Với chứng chỉ này, sinh viên tại quốc gia có thể xin visa du học dài hạn.
  • Ở Liên Hiệp Vương Quốc Anh, chứng chỉ PTE đã được Cục Biên Giới công nhận hợp lệ cho sinh viên và người muốn định cư tại quốc gia này.

Yêu cầu điểm PTE khi du học Úc

Bài thi PTE thường không có điểm vượt qua cụ thể. Phạm vi tổng điểm thường dao động từ 10 - 90 điểm. Trong khoảng điểm 50 - 63 được xem là khá tốt. Tuy nhiên, để đạt điểm PTE đi du học ở các trường đại học chất lượng thì thí sinh cần phải đảm bảo điểm ở ngưỡng 65 - 75 hoặc cao hơn.

Bạn có thể du học Úc với chứng chỉ PTE
Bạn có thể du học Úc với chứng chỉ PTE

Đăng ký thi chứng chỉ tiếng anh PTE như thế nào?

Để lấy chứng chỉ PTE mọi người cần phải hoàn tất những thủ tục đăng ký thi, đóng lệ phí và cập nhật rõ ràng về lịch thi. 

Đăng ký thi PTE tại Việt Nam

Để đăng ký thi chứng chỉ PTE thì các bạn cần phải thực hiện những bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào trang web https://mypte.pearsonpte.com/ để tạo tài khoản. Tại đây, trang web sẽ yêu cầu bạn nhập những thông tin đăng ký liên quan. Sau đó, bạn sẽ nhận được email xác nhận trong vòng 2 ngày. Lưu ý, bạn phải kiểm tra email thường xuyên để cập nhật rõ những thông tin đăng ký hoàn tất tài khoản PTE nhé!

Quá trình đăng ký thi chứng chỉ không quá khó
Quá trình đăng ký thi chứng chỉ không quá khó

Bước 2: Trực tiếp đăng ký và đặt lịch kỳ thi PTE trên trang web.

Bước 3: Đọc kỹ các yêu cầu, đóng lệ phí cho kỳ thi

Bước 4: Chuẩn bị tài liệu và đến trung tâm khảo thí thực hiện đúng lời hẹn.

Lệ phí thi PTE là bao nhiêu?

Lệ phí thi chứng chỉ PTE nếu đăng ký trước ngày thi 48 tiếng là 165 USD. Nếu bạn đăng ký thi trước 24 - 47 tiếng thì phí là 206.25 USD.

Lệ phí thi PTE có sự thay đổi theo từng thời điểm
Lệ phí thi PTE có sự thay đổi theo từng thời điểm

Có 2 cách phổ biến để bạn thanh toán lệ phí PTE là:

  • Thanh toán qua thẻ thanh toán quốc tế: Cách thanh toán này bạn có thể thực hiện trực tiếp trên trang web đã đăng ký thi. Hình thức thanh toán thường gồm có: thẻ ghi nợ, thẻ visa, master card, thẻ tín dụng
  • Thanh toán qua chuyển khoản hoặc tiền mặt: Trong trường hợp bạn không có thẻ thanh toán quốc tế thì hãy mua voucher EMG Education. Bạn có thể truy cập vào trang web Pearson để thanh toán ngay

Thay đổi và hủy lịch thi như thế nào?

Nếu bạn đã đăng ký chứng chỉ PTE, đột xuất có việc không thể tham gia kỳ thi và muốn thay đổi thì cần phải liên hệ trực tiếp đến hội đồng thi để hủy. Các hình thức liên hệ bao gồm hủy online, gọi điện thoại hoặc gửi email.

Khi bạn thay đổi và hủy lịch thi sẽ phải chi trả một khoản lệ phí. Cụ thể:

  • Nếu hủy lịch thi trong vòng 14 ngày trước khi thi thì thí sinh sẽ được hoàn đủ lệ phí đã đăng ký trước đó.
  • Nếu hủy lịch thi trong vòng từ 7 - 14 ngày thì bạn sẽ mất 50% lệ phí đã đóng
  • Nếu hủy lịch thi dưới 7 ngày trước khi thi thì bạn sẽ mất 100% lệ phí đã đóng

Có thể bạn chưa biết: Du học úc cần IELTS bao nhiêu?

Cấu trúc bài thi PTE ra sao?

Bài thi chứng chỉ PTE đều được thực hiện hoàn toàn trên máy tính. Bài thi này gồm có 5 phần và kéo dài đến 180 phút.

Cấu trúc thường thấy của bài thi PTE
Cấu trúc thường thấy của bài thi PTE

Phần 1: Phần giới thiệu bản thân của mỗi thí sinh. Ở phần thi này, các bạn sẽ không được tính điểm và không bị giới hạn về mặt thời gian. Đồng thời, nó cũng không ảnh hưởng đến kết quả thi PTE cuối cùng.

Phần 2: Kiểm tra kỹ năng nói và viết. Thời gian cần hoàn thiện bài thi kéo dài từ 77 - 93 phút

Phần 3: Kiểm tra kỹ năng đọc. Thời gian thực hiện từ 32 - 41 phút

Phần 4: Lúc này, thí sinh có thể nghỉ giải lao 10 phút. Các bạn thí sinh có thể nghỉ ngơi hoặc không, tùy nhu cầu.

Phần 5: Phần thi kiểm tra kỹ năng nghe. Thời gian cần hoàn thiện bài thi thường kéo dài từ 45 - 57 phút.

Sau khi bạn hoàn thiện đủ các phần, thí sinh sẽ nhận được kết quả trong vòng 5 ngày. Nếu thí sinh không hài lòng với kết quả thi thì bạn hoàn toàn có thể đăng ký tham gia lại kì thi. 

Góc thông tin: 

10 điều kiện tiếng Anh du học Úc năm 2023

Phân biệt chứng chỉ PTE và IELTS

Chứng chỉ PTE và IELTS đều mang đến mục đích chung là kiểm tra năng lực tiếng Anh của mỗi người học dựa trên 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 chứng chỉ này chính là cả 4 kỹ năng PTE đều được chấm trên máy tính. Trong khi đó, bài thi IELTS được chấm trực tiếp bởi các giám khảo. Kết quả có được chứng chỉ PTE chỉ mất khoảng 5 ngày. Đối với bài thi IELTS cần phải mất 2 - 3 tuần.

IELTS và PTE không có quá nhiều điểm khác biệt
IELTS và PTE không có quá nhiều điểm khác biệt

Ở thời điểm hiện tại, khá nhiều người chuyển sang thi chứng chỉ PTE thay vì IELTS. Lý do là họ cho rằng, chứng chỉ PTE dễ hơn so với IELTS. Trên thực tế, các chứng chỉ tiếng Anh có độ khó tương đương nhau và sở hữu những điểm ưu - nhược riêng. Độ khó của 2 chứng chỉ PTE, IELTS không chênh lệch nhau. Vì thế, các bạn hoàn toàn có thể thả lỏng tâm trí, chọn hình thức thi phù hợp với bản thân. 

Chứng chỉ PTE có hình thức chấm điểm nhanh và khách quan. Vậy nên, nếu có thể bạn sẽ có nhiều cơ hội tham gia thêm các kỳ thi khác trong khi đợi kết quả của mình.

Xem thêm: Bài test tiếng Anh du học Úc có khó không?

Bảng quy đổi điểm PTE sang điểm IELTS

Điểm PTE được quy đổi thế nào? Trên toàn quốc tế, điểm chứng chỉ PTE được quy đổi sang IELTS như sau:

PTEIELTS
304.5
365.0
425.5
506.0
586.5
657.0
737.5
798.0
838.5
869.0

Kinh nghiệm luyện thi PTE thành công

Để luyện thi chứng chỉ PTE thành công, các bạn hãy bỏ túi những kinh nghiệm dưới đây:

  • Hãy rèn luyện kỹ về kỹ năng gõ bàn phím để nâng cao hiệu suất khi làm bài thi trên máy tính
  • Đặt microphone cẩn thận và đảm bảo rằng nó không bị tuột. Âm thanh truyền đến máy tính cần phải rõ ràng và không bị gián đoạn trong suốt quá trình thi
  • Hãy thực hiện các bài thi kiểm tra thử cũng như rèn luyện trình độ tiếng Anh của bạn trước khi thi. Hãy đảm bảo rằng, 4 kỹ năng để có thể nhanh chóng đạt điểm tối đa trong kỳ thi. Bởi vì những kỹ năng này đánh giá liên kết và xen kẽ với nhau
  • Ở phần thi nói, các bạn cần phải trả lời dứt khoát, rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm nhanh chóng. Hãy cố gắng đừng nói ngập ngừng, trả lời nhanh trong vòng 40s là tốt nhất
  • Đừng quá chú trọng đến việc sử dụng từ vựng đa dạng, phong phú. Các bạn chỉ cần dùng đúng từ và ngữ pháp.
Nắm rõ các kinh nghiệm thi sẽ giúp bạn dễ chinh phục được bằng IELTS
Nắm rõ các kinh nghiệm thi sẽ giúp bạn dễ chinh phục được bằng IELTS

Xem thêm: Du học Úc không cần IELTS? Thực hư thế nào?

Câu hỏi thường gặp về chứng chỉ PTE

Một số câu hỏi liên quan đến chứng chỉ PTE thường gặp như sau:

Thời hạn sử dụng chứng chỉ tiếng anh PTE bao lâu?

Chứng chỉ PTE được công nhận rộng rãi trên toàn cầu. Giá trị của chứng chỉ này thường là 2 năm. Tuy nhiên, đối với những người thi PTE với mục đích du học, đánh giá kỹ năng nghề nghiệp thì giá trị của chứng chỉ là 3 năm. Do vậy, khi thi các thí sinh nhất định phải cân nhắc rõ hình thức thi phù hợp.

Giá trị của chứng chỉ PTE khá lâu dài
Giá trị của chứng chỉ PTE khá lâu dài

Chứng chỉ PTE du học Canada được không?

Chứng chỉ PTE du học Canada được chấp nhận. Đối với những ai muốn tìm con đường du học ở đất nước Canada, bạn có thể dùng chứng chỉ PTE nhé! Đây chắc chắn là cơ hội tuyệt vời cho những ai thi IELTS và bị áp lực đúng không? Giờ đây, bạn có thể chuyển qua thi PTE để tăng cơ hội đi du học Canada.

Bằng PTE có thể giúp bạn đi du học Canada
Bằng PTE có thể giúp bạn đi du học Canada

Mạng Du Học Úc đã cập nhật chi tiết các thông tin về chứng chỉ PTE. Có thể nói rằng, các bạn hoàn toàn thi chứng chỉ PTE và theo học tại các trường quốc tế một cách tốt nhất. Tuy nhiên, hãy để ý đến bảng quy đổi điểm để lên kế hoạch thi hoàn hảo nhất nhé!

Xem thêm: Điểm GPA là gì? Điểm GPA du học Úc là gì?

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về chứng chỉ PTE, đừng ngần ngại liên hệ Mạng Du Học Úc để hỏi thêm thông tin nhé.

https://mangduhocuc.com/chung-chi-pte/?feed_id=2867&_unique_id=663aceec337b6

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn